23 C
Vietnam
Thứ sáu, Tháng mười 18, 2024

Mẹo chữa hóc xương cá – TOP kinh nghiệm chuẩn cho bạn

Mẹo chữa hóc xương cá chắc chắn là những phương pháp được sự quan tâm của nhiều người trong cuộc sống. Xương cá là một loại dị vật nhỏ thường sót lại trong quá trình chế biến vì vậy rất khó tránh khỏi khi sử dụng bữa ăn. Để có thể giải quyết vấn đề cũng như không gây hậu quả nghiệm trọng bạn cần có cách áp dụng chính xác nhất.

Các dạng hóc xương cá 

Có rất nhiều dạng hóc xương cá dễ dàng bắt gặp trong quá trình ăn uống nếu không cẩn thận. Cụ thể mỗi dạng hóc xương cá lại đòi hỏi cần xử lý theo những cách khác nhau với mang về được hiệu quả tối đa, tránh làm tổn thương tới vị trí bị hóc.

  • Hóc xương cá: Trong quá trình ăn uống có tồn tại những mảnh xương vụ  bị vướng vào cổ họng gây chảy máu hoặc trầy xước. Thậm chí là những loại xương có độ dài làm thực quản bị tổn thương khiến người mắc bị sốt nhiễm trùng.
  • Hóc xương giả: Mặc dù không bị mắc xương trong cổ nhưng bệnh nhân vẫn luôn có cảm giác nuốt vướng, đau cổ, ăn uống bình thường.
  • Hóc xương nhưng được trôi đi: Hiện tượng xương cá mắc kẹt trong cổ nhưng một thời gian ngắn đã tự trôi đi nhưng vẫn làm tổn thương đến cuống họng khiến bạn đau đớn trong quá trình ăn uống. Trong trường hợp này bạn cũng phải cẩn thận khi vết loét không lành lại tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn xâm nhập.
Các dạng hóc xương cá thường gặp
Các dạng hóc xương cá thường gặp

Hóc xương cá có nguy hiểm không?

Xương cá là dị vật khá nhỏ nên nhiều người thường bỏ qua cũng như không xử lý cẩn thận khi chế biến, nhai nuốt. Chính vì vậy việc hóc xương là một hiện tượng phổ biến dễ bắt gặp với tất cả mọi đối tượng đặc biệt là trẻ nhỏ.

Xương cá khi vướng vào cổ sẽ gây nên hiện tượng khó chịu, đau rát, trầy xước hoặc chảy máu họng. Một số trường hợp nếu nuốt sâu vào bụng những miếng xương dài, sắc nhọn dễ có thể làm thủng dạ dày, thực quản. Vì thế khi gặp tình trạng này bạn cần có những mẹo chữa khi bị hóc xương cá nhanh nhất có thể.

Biểu hiện bị hóc xương cá

Hóc xương cá là một hiện tượng diễn ra trong quá trình ăn nhưng chưa kiểm tra xương đã lấy hết sạch chưa. Sau khi nuốt thì xương bị vướng vào cuống họng tạo nên cảm giác khó chịu, đau rát. Thậm chí nếu không xử lý kịp thời rất dễ gây chảy máu, rách thực quản nghiêm trọng.

Ngay sau thời điểm ăn cá xong bạn sẽ cảm giác được phần cuống họng có vật cản gì vướng vào. Từ đó nuốt các đồ ăn, nước bọt sẽ gây đau hoặc rất khó khăn. Đây chính là một số dấu hiệu cơ bản thể hiện bạn đã mắc phải hóc xương cá rồi đấy. 

Khi phát hiện hóc xương bạn tuyệt đối không được sử dụng tay móc họng để lấy xương cá ra ngoài. Việc làm này có thể gây tổn thương trực tiếp đến thực quản đồng thời khiến xương càng cắm sâu vào thịt hơn. Bên cạnh đó việc khạc nhổ cũng không nên bởi vì cách này sẽ khiến cổ họng bạn bị chảy máu, cào xước nghiêm trọng.

Mức độ nguy hiểm của hóc xương cá
Mức độ nguy hiểm của hóc xương cá

Mẹo chữa hóc xương cá đơn giản

Trường hợp bạn đang bị hóc xương cá thì không nên quá lo lắng bởi có rất nhiều mẹo chữa hóc xương tại nhà đơn giản. Tuy nhiên nếu gặp khó khăn trong cách chữa trị thì nên đến gặp bác sĩ.

Mẹo chữa hóc xương cá bằng ngậm, nuốt vỏ cam

Vỏ cam chứa lượng lớn lượng vitamin C có tác dụng hiệu quả làm mềm phần xương cá bị nuốt phải. Sau một thời gian ngắn ngậm vỏ cam xương cá sẽ từ từ mềm đi và bạn có thể dễ dàng nuốt xuống theo đường nước bọt.

Bên cạnh đó vitamin C còn có tác dụng lớn trong việc kháng viêm nhiễm, giảm đau hiệu quả. Sử dụng vỏ cam rất tốt cho khu vực thực quản sau khi bị hóc xương hạn chế được những tổn thương không đáng có.

Ngậm viên C sủi

Viên C sủi có tác dụng tương tự giống với vỏ cam chứa vitamin C, nếu ngậm trực tiếp hiệu quả mang lại chắc chắn sẽ làm bạn bất ngờ. Tuy nhiên cách thực hiện này nên hạn chế áp dụng đối với trẻ nhỏ nhất là những bé dưới 2 tuổi. Trong thành phần của viên C sủi có chứa chất tạo sủi, tạo màu, tạo hương không tốt cho sức khỏe của trẻ.

Một vài mẹo chữa hóc xương cá hiệu quả
Một vài mẹo chữa hóc xương cá hiệu quả

Mẹo chữa khi hóc xương cá với tỏi

Khi bị hóc xương cá bạn phải xác định được mình đã bị hóc xương ở bên nào. Trường hợp hóc xương phải thì sử dụng một nhánh tỏi đã bóc vỏ nhét vào mũi bên trái, bịt lỗ mũi bên phải sau đó thở bằng miệng.

Sau khoảng thời gian từ 1 đến 2 phút chắc chắn bạn sẽ hắt hơi và nôn, khi đó xương cá cũng theo đó ra ngoài. Đối với trường hợp ngược lại bạn cũng có thể áp dụng với lỗ mũi bên phải để thực hiện.

Nuốt cơm nóng

Đây là một mẹo dân gian được áp dụng trong trường hợp bạn nuốt phải xương mềm và nhỏ. Nếu xương cá quá dài, to hoặc sắc nhọn bạn tuyệt đối không được sử dụng cơm. Bởi nếu thực hiện tình trạng sẽ trầm trọng hơn khiến xương cá đâm thẳng vào mạch máu.

Sử dụng rau má

Thêm một mẹo chữa hóc xương cá hữu hiệu nữa được truyền tai nhau chính là cách nuốt xác rau má. Rau má có tác dụng lớn trong việc chữa chứng hóc xương, khi nhai, nuốt rau má thì sẽ giúp kéo theo mảnh xương bị vướng lại. 

Sử dụng quả trám

Lượng vitamin C có trong quả trám sẽ là bài thuốc hữu ích lớn trong cách chữa hóc xương cá. Bạn có thể sử dụng trám đen, trám trắng nhai dập đồng thời nuốt từ từ để lấy nước. 

Mẹo chữa hóc xương cá – Nước dãi vịt

Nghe có vẻ khó tin nhưng nước dãi vịt lại là một phương pháp được áp dụng hiệu quả đối với các trường hợp mắc xương dăm. Bắt vịt, dốc ngược nó xuống và hứng phần dãi vào trong bát sạch để uống. Nên uống chậm để nhuận họng giúp xương tan ra nhanh chóng.

Uống nước giếng khơi

Thay vì uống nước dãi vịt tạo cảm giác ghê rợn bạn có thể sử dụng nước giếng khơi để tạo khả năng mềm xương. Đồng thời nhanh chóng trôi xuống dạ dày để hạn chế gây nguy hiểm cho người bệnh.

Chữa hóc xương cá với tỏi
Chữa hóc xương cá với tỏi

Phương pháp phòng ngừa hóc xương cá

Để hạn chế tình trạng hóc xương cá và các loại xương khác trong quá trình ăn uống bạn nên thực hiện các cách như sau:

  • Ăn uống từ tốn, nhai thật kỹ, không đùa giỡn trong quá trình ăn uống.
  • Nếu ăn canh cá nên cẩn thận khi húp canh để hạn chế những sợi xương nhỏ mắc vào trong cổ.
  • Nên tìm mua các loại cá có xương nhỏ mềm hoặc đã phi lê sẵn để hạn chế tình trạng hóc xương. Tuy nhiên trong quá trình ăn bạn cũng không được quá chủ quan bởi hi hữu vẫn có những miếng xương nhỏ mắc vào. 
  • Đối với một số loại cá có xương dăm thì không nên cho các đối tượng người già, trẻ nhỏ, người dùng răng giả sử dụng.

Mẹo chữa hóc xương cá – Lưu ý

Mẹo chữa hóc xương cá chỉ mang đến hiệu quả đối với các trường hợp vừa mới hóc xương hoặc xương nhỏ. Đồng thời những mẹo này chưa được khoa học chứng minh nên bạn cần cân nhắc trước khi thực hiện.

Sau khi áp dụng thành công các mẹo dân gian bạn tuyệt đối không được khạc nhổ nước bọt, cần uống thật nhiều nước. Trường hợp không có hiệu quả khi áp dụng thì nên đến những trung tâm y tế gần nhất để được chữa trị kịp thời.

Những phương pháp phòng tránh hóc xương cá
Những phương pháp phòng tránh hóc xương cá

Có thể bạn quan tâm:

Mẹo chữa hóc xương cá là những hình thức mang đến hiệu quả nhanh chóng đối với người bệnh. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn có nhìn nhận chính xác hơn về mức độ nguy hiểm của hiện tượng hóc xương. Từ đó áp dụng theo những phương pháp để có được kết quả mong muốn nhất. 

Bài viết gần đây